Isko Moreno’s Fast Action on the Recent Viral Video

Siya po yung traffic volunteer na naging subject ng viral video na ipinadala ninyo sa akin kung saan minura at binantaan nya ang nahuling truck driver. I have ordered for his immediate indefinite suspension effective immediately pending investigation of his possible administrative and criminal liability.

"Kahit kelan ay hindi natin ito-tolerate ang ganitong klaseng asal at sana ay huwag po kayong magsawang ipadala sa akin ang ganitong klaseng mga abuso. More is expected of us as government employee at kahit siya ay volunteer lang, hindi ho siya exempted sa pamantayang ito sa gobyerno."


Inuulit ko at alam ko marami na namang magko komento kung bakit suspensyon lang ang naging parusa niya, agarang suspensyon muna ang iniutos ko dahil iimbestigahan pa ang posibleng pananagutan niya sa kasong administratibo at kriminal. Ang tawag po dito ay "due process" kung saan binibigyan natin ng pagkakataon ang sinumang akusado na marinig ang kanilang panig gaano man ito kabaluktot.

1 comment:

  1. good job sir... these kind of behavior should not be on a public service...

    ReplyDelete